Unordered List

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Các phương pháp bỏ thai an toàn

 Con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ.Tuy nhiên, bạn thử tưởng tượng xem, nếu như bạn chưa chuẩn bị đủ điều kiện chăm sóc bé hoặc vì những lý do tế nhị khác mà không thể giữ được bé, thì tốt nhất hãy tìm hiểu các biện pháp bỏ thai an toàn để giữ gìn sinh mạng lẫn khả năng sinh nở về sau cho mình nhé. 

Bạn hiểu phá thai như thế nào ? 

Phá thai nói một cách đơn giản là một biện pháp nhằm chấm dứt quá trình thai nghén. Nó có thể xảy ra theo 2 cách: ngẫu nhiên hoặc có mục đích. Hầu hết các vụ phá thai đều có mục đích. Khi biết mình mang thai, có thể do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan mà bạn không thể giữ bé thì buộc lòng phải nhờ y khoa can thiệp.

Hình ảnh mô phỏng nạo thai. Ảnh: Google.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, phá thai đứng vị trí thứ ba trong số các nguyên nhân gây tử vong cho phụ nữ mang thai và Việt Nam nằm trong số các nước có tỷ lệ phá thai cao. Số lần nạo hút thai trung bình của một phụ nữ độ tuổi sinh đẻ nước ta (19-45 tuổi) hiện nay là 0,5 lần. Con số này chiếm tỷ lệ cao ở các thành phố, đô thị lớn. Có những trường hợp từ 15-39 tuổi đã nạo thai tới 3-4 lần… Có hai hình thức chính là phá thai an toàn và không an toàn.
Phá thai không an toàn
Đây chính là hình thức phá thai nguy hiểm, người có thai tự ý đưa vào tử cung mình những chất hoá học có tác dụng giết chết và loại bỏ thai nhi. Hình thức này thường được một số bạn gái lỡ dại và không dám đến bệnh viện để được xử lý mà lén lút tự ý loại bỏ thai nhi. Nguy cơ vô sinh đối với phương pháp phá thai kiểu này thường cao gấp 4 lần so với việc phá thai thông thường.
Nguy hiểm còn có thể xảy ra đối với những trường hợp phá thai đã quá lớn, trên 12 tuần tuổi. Trong những trường hợp này khi nạo dễ xảy ra những tổn thương khác nhau đối với cổ tử cung. Một trong những nguy hiểm là do xương của bào thai đã quá to có thể làm xây xước hoặc làm thủng tử cung. Đối với những bạn gái có u khi phá thai cũng rất nguy hiểm.  Các trường hợp nạo phá thai không an toàn đã đưa đến nhiều tai biến, hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh (do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng), chửa ngoài dạ con, băng huyết, sót rau, thủng tử cung, nhiễm trùng… và có không ít trường hợp gây tử vong.
Cũng cần khẳng định lại rằng hút điều hòa kinh nguyệt, hoặc nạo thai không phải là một biện pháp tránh thai, mà chỉ là một giải pháp thụ động nhằm giải quyết những trường hợp thai nghén ngoài ý muốn và nhiều khi sẽ dẫn đến tai biến do “nạo phá thai không an toàn”.
Phá thai an toàn
Bạn là người thông minh và yêu quý bản thân mình nếu biết chọn phương pháp phá thai tại các bệnh viện chuyên khoa sản, do các bác sỹ có trình độ chuyên môn và có tay nghề cao. Họ sẽ giúp bạn thực hiện, theo dõi kỹ, cơ sở y tế đảm bảo điều kiện vô trùng tuyệt đối và có thể cấp cứu kịp thời với những trường hợp có biến chứng gì khác. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra để biết điều kiện sức khoẻ của sản phụ  cho phép thực hiện việc phá thai và tuổi thai chưa quá lớn, trong vòng từ 7 – 8 tuần.
Sau khi hút thai, nạo thai, thai phụ cần được nằm lưu lại tại cơ sở y tế ít nhất 2 giờ để được theo dõi tình trạng chung, đặc biệt để xem có chảy máu, đau bụng nhiều và có bất thường nào nữa không. Sau đó khi về chị em cần thực hiện đúng việc điều trị kháng sinh do thầy thuốc chỉ định. Các thầy thuốc cần hướng dẫn về chế độ nghỉ ngơi, chăm sóc, tự theo dõi phát hiện sớm các dấu hiệu nguy cơ có thể gặp để đến ngay cơ sở dịch vụ khám, xử trí và lịch hẹn khám lại.

Ảnh: Google.

Các biện pháp phá thai an toàn hiện nay

Vài năm trước, biện pháp phá thai bằng hút chân không được sử dụng khá phổ biến, song hiện nay phương pháp này lại ít được sử dụng, bởi sử dụng hút chân không, các phần của phôi thai có thể không hút được ra hết nên có thể dẫn đến nhiễm trùng và vẫn phải nạo lại.
Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp phá thai chủ yếu sau:
-         Phá thai bằng thuốc (được thực hiện đối với trường hợp tuổi thai dưới 7 tuần tuổi)
-         Hút thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi)
-         Nạo thai (Được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 12 tuần tuổi)
-         Phá thai bằng kovax (được thực hiện khi tuổi thai đã lớn)

Việc sử dụng biện pháp phá thai nào là do bác sỹ quyết định, tuỳ thuộc vào kỹ thuật và chuyên môn của bác sĩ tại của các cơ sở y tế đó cũng như tuỳ thuộc vào điều kiện sức khoẻ, tuổi thai. Hãy đến các trung tâm y tế, bệnh viện sản khoa có uy tín để được xử lý một cách an toàn và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là việc nạo, phá thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ, và cả ảnh hưởng về mặt tâm lý, do đó nếu vẫn chưa sẵn sàng chào đón một thành viên mới trong gia đình, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai – một phương pháp tốt cho sức khỏe sinh sản và cả an toàn tình dục cho chính bạn.

Nguồn: Webtretho (tổng hợp)

Địa chỉ : Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội. 38 Cảm Hội – Lò Đúc – Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More